กระทรวงวัฒนธรรม ดัน “มวยไทย นวดแผนไทย มโนราห์ โขน” เป็น Soft Power สู่ตลาดตะวันออกกลาง เชื่อสร้างรายได้มหาศาล

กระทรวงวัฒนธรรม ดัน “มวยไทย นวดแผนไทย มโนราห์ โขน” เป็น Soft Power สู่ตลาดตะวันออกกลาง เชื่อสร้างรายได้มหาศาล

 

นายพิกิฐ ศรีชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า หลังได้ร่วมงานสัมมนา”บุกตลาดตะวันออกกลาง 2022”
ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มบริษัทอักษรา ภายใต้การนำของคุณอักษราภัค ปรัชญากุลวรา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทอักษรา และในฐานะสมาคมการค้าผู้ผลิตผู้ส่งออกเอเชียตะวันออกกลาง ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม ได้ผลักดันนโยบายต่างๆ ที่สอดคล้องกับการพัฒนางานด้านอุตสาหกรรมวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ อาทิ การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์วัฒนธรรมและบริการทางวัฒนธรรมที่มีประสิทธิภาพ 5F ซึ่งประกอบด้วย
อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion) มวยไทย (Fighting) และ การอนุรักษ์และขับเคลื่อนเทศกาล ประเพณีสู่ระดับโลก (Festival)


สำหรับนโยบายดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาสินค้าและบริการในห้าหมวดหมู่ข้างต้นให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและลูกค้าทั้งในประเทศและนอกประเทศ ทั้งยังมีโครงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (Cultural Product of Thailand: CPOT) นำทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยในรูปแบบใหม่ และโครงการกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย (Community Cultural Product of Thailand – CCPOT) สู่สากล มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับสินค้าและบริการของชุมชนในภาพลักษณ์ใหม่ต่างประเทศ โดยเน้นการใช้ทุนชุมชนที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาผสานกับความคิดสร้างสรรค์ ให้เป็นที่สนใจของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ

ขณะเดียวกัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ระบุด้วยว่า การสร้างเศรษฐกิจทางวัฒนธรรมเพื่อเป็นการต่อยอดให้เกิดรายได้โดยใช้ชุมชนในประเทศผ่านรูปแบบของวัฒนธรรมในการส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งเสริมไปยังประเทศในตะวันออกกลาง ทั้งมวยไทย นวดแผนไทย มโนราห์ โขน สิ่งเหล่านี้สามารถทำเป็นซอฟพาวเวอร์ (Soft Power) ต่อยอดให้กับกระทรวงวัฒนธรรมที่จะสร้างรายได้เข้าประเทศไทยได้อย่างมหาศาล ประกอบกับช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไทยอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ผลผลิตของกระทรวงวัฒนธรรมที่ส่งไปยังตะวันออกกลางยังมีน้อย ทั้งนี้ ถือเป็นการดีที่ซาอุดิอาระเบียได้เปิดให้ประเทศไทยได้เข้าไปส่งเสริมการค้าขายได้ ดังนั้น การนำต้นทุนทางวัฒนธรรมไทยเข้าไปในตะวันออกกลางให้มากขึ้น ถือเป็นการลงทุนที่ต่ำ ไม่ต้องผลิตสินค้า